Kim tứ đồ là gì?

Kim Tứ Đồ (Cashflow Quadrant) còn có tên gọi khác là Kim Tứ Đồ Robert Kiyosaki. Đây là một mô hình về tiền và cách kếm tiền được tạo ra bởi chính tác giả, diễn giả, nhà đầu tư, doanh nhân người Mỹ nổi tiếng – Robert Kiyosaki. Thuật ngữ này thường được nhắc đến trong các buổi đào tạo thu nhập thụ động và cách nhận biết cơ hội đầu tư của ông.

Trong mô hình Kim Tứ Đồ, Robert Kiyosaki phân loại con người thành 4 nhóm: người làm thuê, người làm tự do, nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp. Dù tất cả đều mong muốn kiếm tiền nhưng cách họ kiếm tiền là khác nhau. Kim Tứ Đồ giúp chúng ta hiểu dòng tiền vận hành như thế nào và cách áp dụng quy tắc phù hợp để làm cho tiền đẻ ra tiền.

Cấu tạo của Kim Tứ Đồ của Robert Kiyosaki gồm những thành phần nào?

Như đã đề cập, Kim Tứ Đồ được chia ra thành 4 nhóm người tương ứng với 4 thành phần khác nhau:

  1. E – Employee: Người làm thuê

Nhóm E bao gồm những người làm thuê, làm công ăn lương trong các công ty, xí nghiệp, tổ chức và các doanh nghiệp khác. Bất kể là nghề nghiệp nào, từ công an, giáo viên, bác sĩ cho đến nhân viên văn phòng, công nhân, họ đều thuộc nhóm Employee.

Đây được xem là nhóm đông đảo nhất trong xã hội. Họ dựa vào lao động, trí tuệ và thời gian của mình để làm việc và được trả lương cố định hàng tháng. Tuy nhiên, nhóm này cũng đối diện với những thách thức như thu nhập thấp, mức lương do chủ quyết định, nguy cơ mất việc làm, bị đuổi việc.

  1. S – Self – employed/ small business owner: Người tự làm chủ

Nhóm S trong Kim Tứ Đồ bao gồm những người làm các công việc tự do hoặc làm chủ công việc của mình như mở cửa hàng riêng, kinh doanh online,… Họ kiếm tiền dựa vào thời gian và công sức mà mình bỏ ra, làm bao nhiêu sẽ được hưởng bấy nhiêu. Đồng thời, trình độ và kinh nghiệm cũng là một trong những yếu tố then chốt quyết định mức thu nhập cao hay thấp.

  1. B – Business Owner: Doanh nhân, chủ doanh nghiệp

Nhóm B bao gồm các nhà doanh nhân, chủ doanh nghiệp. Họ là người sáng lập, điều hành và quản lý cả một doanh nghiệp hoặc tổ chức kinh doanh với mục tiêu tạo ra lợi nhuận. Doanh nhân thường có khả năng nhìn nhận và nắm bắt cơ hội, đưa ra các quyết định chiến lược, quản lý tài nguyên và nhân sự. Họ sẵn sàng chi trả để thuê nhân viên có trình độ chuyên môn cao về làm việc cho mình. Có thể nói rằng, nhóm này thường phải chịu trách nhiệm về các khía cạnh tài chính, vận hành và phát triển của cả một hệ thống doanh nghiệp.

  1. I – Investor: Nhà đầu tư

Là nhóm cuối cùng trong Kim Tứ Đồ, nhóm I bao gồm những nhà đầu tư thông minh, am hiểu về một hoặc nhiều lĩnh vực. Từ đó, họ có thể tạo ra thu nhập bằng phương pháp kiếm tiền thụ động. Cụ thể, họ thường mua các tài sản như cổ phiếu, bất động sản, đất, vàng,… và sau đó bán chúng khi giá trị tăng. Các nhà đầu tư thường không bị ràng buộc và có suy nghĩ linh hoạt, biết nhìn xa trông rộng, nắm bắt thị trường. Điều đó giúp họ kiếm tiền nhanh chóng và dễ dàng.

>> Đọc thêm: Quy tắc 6 chiếc lọ giúp quản lý tài chính cá nhân hợp lý

Cấu tạo của Kim Tứ Đồ
Những thành phần cấu tạo nên mô hình Kim Tứ Đồ (Nguồn: Internet)

Cách tự do tài chính theo từng nhóm người 

Trong Kim Tứ Đồ, mỗi loại nhóm người sẽ có những cách kiếm tiền, làm giàu và đạt được tự do tài chính khác nhau. Cùng tìm hiểu cách một số cách sử dụng và quản lý dòng tiền phù hợp với từng nhóm người cụ thể như sau:

Nhóm E – người làm thuê

Đối với nhóm người làm thuê, để sớm chinh phục con đường tự do tài chính không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, có một số cách mà bạn có thể thực hiện để tiến gần hơn đến mục tiêu này:

  • Tiết kiệm: Hãy đặt một phần tiền lương hàng tháng vào quỹ tiết kiệm và tạo khoản dự phòng cho tương lai. Bạn cũng có thể gửi tiền vào ngân hàng để tận hưởng lãi suất hàng năm.
  • Làm thêm một công việc phụ: Bạn có thể tìm các công việc bán thời gian, làm freelancer hoặc khai thác những kỹ năng nổi bật của mình để kiếm tiền trong lúc rảnh rỗi.
  • Đầu tư số tiền nhỏ: Bạn có thể chuyển từ nhóm E sang nhóm I trong mô hình Kim Tứ Đồ bằng cách cân nhắc đầu tư một khoản tiền nhỏ. Hãy tìm hiểu về các cơ hội đầu tư như cổ phiếu, quỹ mở, bất động sản hoặc kinh doanh online.
  • Nâng cao và phát triển bản thân: Đầu tư vào việc học tập và đào tạo sẽ trang bị cho bạn những kỹ năng và kiến thức cần thiết để tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Nhóm S – người tự chủ

Dưới đây là một số cách để nâng cao thu nhập dành cho người làm các công việc tự do:

  • Tìm hiểu nhu cầu thị trường và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
  • Tập trung vào tăng doanh số bán hàng và doanh thu.
  • Cắt giảm chi phí không cần thiết để tăng lợi nhuận.
  • Nâng cao kỹ năng và chuyên môn để nhận được mức lương cao hơn.
  • Tìm kiếm cơ hội đầu tư để tăng thu nhập thụ động.

Nhóm B – doanh nhân

Doanh nhân trong nhóm B đã xây dựng được một hệ thống kinh doanh, do đó họ có thể cân nhắc những việc sau để có thể phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp:

  • Mở rộng quy mô sản xuất.
  • Phát triển mạng lưới khách hàng.
  • Cải tiến chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
  • Tăng sản lượng hoặc tăng giá bán.
  • Tìm kiếm cơ hội đầu tư có tiềm năng sinh lời và hợp tác kinh doanh.

Ngoài ra, doanh nhân cũng có thể cân nhắc, nghiên cứu và đầu tư vào bất kỳ một lĩnh vực nào đó. Việc này giúp các doanh nhân trở thành những nhà đầu tư (từ nhóm B chuyển sang nhóm I) để kiếm thêm một nguồn thu nhập thụ động, tạo ra lợi nhuận mà không cần phải làm việc trực tiếp.

Nhóm I – nhà đầu tư

Các nhà đầu tư có thể áp dụng những chiến lược và phương pháp dưới đây để tăng thêm thu nhập và thành công trên con đường tự do tài chính:

  • Tăng giá trị tài sản: Nhà đầu tư có thể chọn đầu tư vào các tài sản có tiềm năng sinh lời cao như cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, quỹ đầu tư, vàng, hoặc tiền điện tử. Việc chọn đúng tài sản và thời điểm đầu tư có thể mang lại lợi nhuận đáng kể.
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Phân bổ tiền của mình vào nhiều lĩnh vực khác nhau giúp nhà đầu tư tận dụng được lợi ích từ sự biến động của thị trường.
  • Quản trị rủi ro: Việc xác định và đánh giá rủi ro, áp dụng các chiến lược phòng ngừa và quản lý rủi ro thích hợp là cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ tài sản và đảm bảo sự ổn định tài chính.
  • Trau dồi kiến thức: Nắm bắt thông tin mới nhất về thị trường tài chính, học hỏi từ các chuyên gia và tìm hiểu về các phương pháp đầu tư hiệu quả để nắm vững xu hướng và cơ hội đầu tư.

Leave Comments

093 40 555 61
0934055561